วันอาทิตย์ที่ 28 ตุลาคม พ.ศ. 2555

แก้ปัญหาอาการกลัวหมอฟันก่อนทำฟัน

เวลาที่ผู้ใหญ่บอกเด็กว่า วันนี้เราไปหาหมอฟันกันดีกว่า ร้อยทั้งร้อยจะต้องเกิดอาการกลัวขึ้นมาทันตาเห็น เริ่มอิดออด มีข้อต่อรอง ไปจนถึงมีข้ออ้างสารพัน ทำทุกวิถีทางที่จะได้ไม่ต้องไปพบหมอฟัน แม้จะแค่บอกว่าไปตรวจฟันเฉยๆก็เถอะ เพราะด้วยความกลัวที่กลัวเจ็บนั่นเอง จึงทำให้เด็กกับหมอฟันเหมือนจะอยู่คนละขั้วกันอย่างไรอย่างนั้น มันก็ไม่น่าแปลกอะไรนะคะ เพราะคงไม่มีใครอยากอยู่กับคำว่าเจ็บปวดหรอก ไม่ว่าจะเป็นการเจ็บที่กายหรือเจ็บที่ใจก็ตาม มันไม่มีความสุขเลยสักนิด อย่าว่าแต่เด็กเลยค่ะ แม้กระทั่งผู้ใหญ่เองก็เถอะ ถ้าไม่ปวดฟัน หรือมีปัญหาที่ช่องปากจนสุดแล้วจริงๆก็ยากค่ะเรื่องที่อยู่ๆจะให้เดินทางไปหาหมอฟัน เอาชะแลงเอาตะแลงแกงอะไรมางัดก็ไม่ไป


นอกจากว่าอยากดัดฟันเพื่อความสวยงามของใบหน้า อันนั้นก็แล้วแต่กรณี ไม่เกี่ยวกันค่ะ แต่ครั้นเราจะต้องหลีกเลี่ยงการไปหาหมอฟันให้ได้ตลอดชีวิต มันก็ดูจะยากเย็นไปสักนิด และเป็นไปไม่ได้อย่างแน่นอน อย่ากระนั้นเลยค่ะ เมื่อหนีไม่ได้ เราก็มาเผชิญหน้ากันดีกว่า ทีนี้สิ่งที่ต้องคิดต่อมาก็คือ จะเผชิญหน้าอย่างไรให้การไปหาหมอฟันดูศิวิไลซ์มากขึ้น และน่ากลัวน้อยที่สุด ลองมาเปลี่ยนความคิดให้การไปทำฟันของเรานั้นเต็มไปด้วยสีสันที่ล่อตาล่อใจ ชวนไปทำฟันกันดีกว่าค่ะ

เริ่มกันเลยค่ะ ประเดิมอย่างแรกเลยก็คือสำรวจตรวจตราดูสิคะว่า คลินิกที่เราไปทำฟันนั้น หมอฟันหล่อสวยดึงดูดหรือไม่ จะดีมากๆถ้าหมอฟันหล่อสวยแล้วยังเชี่ยวชาญด้านสุขภาพของปากและฟันแบบนี้ รับรองเลยว่า จะอยากมาทำฟันทุกเมื่อเชื่อวันเลยล่ะค่ะ อ่ะ!บางคนก็อาจจะคิดว่า ไม่ดีหรอก เกิดหมอฟันหล่อสวย เวลาอ้าปากให้หมอทำฟันนี่คงจะอายจนแทบจะเอาศีรษะมุดลงปี๊บ อย่าค่ะ อย่าคิดอย่างนั้น แม้ในขณะที่ทำฟันที่หมอฟันต้องใส่ผ้าปิดปาก คิดดูสิคะ หาได้ที่ไหน ที่จะมีคนสวยๆหล่อๆมาทำฟันให้เราโดยไม่ได้รังเกียจรังงอน บางทีลองคิดว่าไหนๆก็ไหนๆ อย่าได้หลับตาค่ะ ถือโอกาสนี้มองหน้าคุณหมอหนุ่มสาวอย่างเผลอไผล โอ๊ย!มีความสุขไปอีกแบบนะคะ คิดดูสิคะ ในเวลาปกติเราจะจ้องหน้าชายหนุ่มหญิงสาวหน้าตาดีได้นานขนาดนี้หรือคะ ยากค่ะ    

และสำหรับผู้ที่ไปทำฟันแต่ไม่พบคุณหมอในสเป็ค ก็ใช้วิธีปลุกใจโดยการคิดถึงสิ่งที่มีความสุข คิดถึงว่าเมื่อเราทำไปแล้วเราจะกลายเป็นหนุ่มสาวยิ้มสวยน่ากประทับใจแค่ไหน หาหนังสือเล่มโปรดที่อ่านแล้วให้พลังใจก่อนเข้าห้องตรวจ เพียงนเท่านี้ก็แฮปปี้ยิ่งกว่าครั้งไหนๆแล้วค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น