วันศุกร์ที่ 18 สิงหาคม พ.ศ. 2560

คำถามที่พบบ่อยเกี่ยวกับการทำคอมโพสิตวีเนียร์



คำถามมากมายที่คนทำวีเนียร์ วันนี้จึงขอรวบรวมคำถามที่พบบ่อยๆ มาตอบเป็นข้อๆ อาทิทำ ทำวีเนียร์แล้วมีอายุใช้งานนานแค่ไหน ทำวีเนียร์แล้วเป็นต้นเหตุของฟันผุหรือไม่ มาเริ่มจากข้อแรกกันเลยค่า

คอมโพสิตวีเนียร์ มีอายุการใช้งานนานเท่าใด?
อายุการใช้งานของคอมโพสิตวีเนียร์  ขึ้นอยู่กับการดูแลสุขภาพช่องปาก ลักษณะการรับประทานอาหาร ประกอบด้วยโดยปกติแล้ววัสดุนี้มีอายุ 3 -10 ปี อายุการใช้งานวีเนียร์ฟันเฉลี่ยอยู่ที่ 10 ปี แต่ถ้าดูแลดีๆ อยู่ได้ถึง 20 ปี

ฟันที่ทำวีเนียร์ฟัน ต้องดูแลเป็นพิเศษหรือไม่?
การดูแลฟันที่ฟันที่ทำคอมโพสิตวีเนียร์ เนื่องจากวัสดุที่ใช้ทำการรักษาอาจแตกหรือบิ่นได้ จึงเป็นเรื่องสำคัญที่ต้องหลีกเลี่ยงพฤติกรรมที่มีความเสี่ยง เช่น นอนกัดฟัน กัดเล็บ แคะกระดูก หรือขบน้ำแข็งหรือวัตถุอื่นๆ ที่มีความแข็ง หลังจากที่ทำไปถ้ารู้สึกว่าฟันความคมตามขอบฟันหรือรู้สึกแปลกๆ ในตำแหน่งที่ทำการยึดติด ควรติดต่อทันตแพทย์เพื่อทำการตรวจดูอาการเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาการแตกหักตามมา ส่วนการดูแลทำความสะอาดสามารถทำได้ปกติเหมือนฟันธรรมชาติคือแปรงฟันอย่างน้อยวันละ 2 ครั้งใช้ไหมขัดฟันอย่างน้อยวันละ 1 ครั้งและพบทันตแพทย์เพื่อตรวจสุขภาพฟันทุก 6 เดือน

ทำวีเนียร์ฟันแล้ว จะต้องใส่ไปตลอดชีวิตหรือไม่ ?
หากเคลือบฟันเทียมมีการแตกหักเสียหาย ต้องมีการทำขึ้นมาใหม่ เพราะไม่เช่นนั้นจะมีอาการเสียวฟัน นอกจากนี้ หากรับการทำเคลือบฟันเทียมกับทันตแพทย์ที่มีเทคนิคและฝีมือไม่ได้มาตรฐาน

ทำวีเนียร์ฟัน เป็นเหตุทำให้เกิดฟันผุหรือไม่ ?
เมื่อติดวัสดุเป็นเวลานานวีเนียร์สามารถ สึก เสื่อมและเกิดรอยรั่วขึ้นได้ ซึ่งหากไม่รีบซ่อมแซ่มม อาจทำให้เกิดฟันผุด้านในหรือเกิดปัญหาเสียวฟันขึ้น


ท่านใดที่สนใจเรื่องการทำวีเนียร์ฟันขาวเราขอแนะนำ ศูนย์ทันตกรรม PMDC ทันตกรรมเพื่อความงามที่ใส่ใจฟันของคุณ เพราะรอยยิ้มคือ เสน่ห์ที่จะสร้างมนต์สะกด PMDC เปิดให้บริการมากว่า 25 ปี ด้วยทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ และรูปแบบการรักษาที่ทันสมัย ใส่ใจทุกรายละเอียดเล็กน้อยๆ อยากสร้างความมั่นใจให้กับรอยยิ้ม PMDC ช่วยคุณได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น