วันอังคารที่ 8 กันยายน พ.ศ. 2558

เปลี่ยนฟันดำให้กลายเป็นขาวด้วยการเคลือบฟันเทียม



ฟันดำจากการเคี้ยวหมากของคุณยายที่นั่งตำอยู่ใต้ถุนบ้าน คงจะหมดยุคไปแล้วถ้าจะมีก็มีแต่ในหนัง ที่มีถ่ายทอดให้เห็นกัน ในยุคนี้ต้องรอยยิ้มหวานๆกับฟันสีขาวๆเหมือนกระดาษเอสี่ถึงจะโดนใจวัยรุ่น คงจะไม่มีสาวคนไทยคนไหนอยากจะยิ้มออกมาแล้วฟันเหลืองเต็มไปด้วยคาบหินปูนหรือคาบกาแฟ แต่จะให้ไปขูดหินปูนทุก3-6เดือนก็ไม่ค่อยมีเวลาแต่ถึงแม้ว่าจะมีเวลา แต่ก็ให้ตายเถอะเสียงเครื่องมันดังจนน่ากลัวและการขูดมันชั่งเสียวไปถึงขั้วหัวใจ

แต่เดี๋ยวนี้ด้วยเทคโนโลยีทางการแพทย์ที่ล้ำหน้าไปเยอะทำให้เกิดการเคลือบฟันขึ้น โดยการเคลือบฟันเทียมคือการนำสารที่มีสีขาวมาฉาบพื้นผิวฟันเอาไว้ ที่ขาดหลุดลอกออกไปแล้ว

โดยการเคลือบฟันเทียมนั้นถ้าจะแบ่งตามกระบวนการผลิตของชิ้นเคลือบฟันมเทีมีด้วยกัน 2 ชนิดใหญ่ๆเลย

คือชนิดแรกวัสดุเคลือบฟันเทียมที่ทำโดยตรงในช่องปากและชนิดที่สอง วัสดุเคลือบฟันเทียมที่ทำนอกช่องปากหรือในห้องปฏิบัติการหรือถ้าจะแบ่งตามชนิดของตัววัสดุแล้วจะมีด้วยกัน อยู่ 2 ชนิดคือ วัสดุเคลือบฟันเทียมที่ทำจากเรซิน และวัสดุที่ทำจากเซรามิค ไม่ว่าจะเป็นวัสดุทั้งเรซินหรือเซรามิคหรือจะเป็นพลาสติก

ทั้งสามชนิดนี้ล้วนแล้วแต่ผลิตขึ้นมาเพื่อจุดประสงค์เดียวกันทั้งนั้น เพราฉะนั้นการเลือกจึงแล้วแต่วัตถุและความชอบส่วนตัวของแต่ละคนด้วย ถ้าจะเลือกความคงทนเซรามิคจะคงทนกว่าและเป็นธรรมชาติมากกว่า แต่ราคาค่อนข้างสูงกว่าตัวเรซินและพลาสติก

สำหรับท่านใดที่ต้องการทำเคลือบฟันเทียม สามารถเข้าไปขอรับคำปรึกษาได้ที่ ศูนย์ทันตกรรม PMDC เป็นศูนย์ทันตกรรมที่เชี่ยวชาญด้านการทำเคลือบฟันเทียม ประกอบด้วยทีมทันตแพทย์ที่มีประสบการณ์มากกว่า 22 ปี หากต้องการเข้าไปอ่านข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับเคลือบฟันเทียม หรือภาพก่อนและหลังการทำเคลือบฟันเทียม สามารถเข้าไปดูได้ที่ http://www.pmdc-dental.com/th/ทันตกรรมตกแต่ง/เคลือบฟันเทียม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น