วันพฤหัสบดีที่ 18 ธันวาคม พ.ศ. 2557

การทำทันตกรรมรากฟันเทียมแบบทั่วไป


การทำรากฟันเทียมนั้น ถือว่าเป็นการทำทันตกรรมสมัยใหม่ที่มีการพัฒนาและการใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัยมาเรื่อยๆ  ซึ่งการทำรากฟันเทียมนั้นทำเพื่อทดแทนรากฟันจริงธรรมชาติที่คนไข้ได้สูญเสียไป ซึ่งรากเทียมที่ทำขึ้นนั้นจะทำจากไททาเนียมซึ่งได้มีการทดลองและพิสูจน์แล้วว่าไม่เป็นอันตรายต่อร่างกายมนุยษ์แต่อย่างใด ส่วนประเภทในการทำทันตกรรมรากฟันเทียมนั้นก็จะสามารถแบ่งจำแนกออกเป็น 3ประเภทใหญ่ๆได้ คือ 1. ทันตกรรมรากฟันเทียมแบบทั่วไป  2. ทันตกรรมรากฟันเทียมแบบทันที 3.ทันตกรรมรากฟันเทียมแบบทันทีพร้อมกับการครอบฟัน

ซึ่งวันนี้เราจะมาเล่ารายละเอียดของการทำทันตกรรมรากฟันเทียมแบบทั่วไปให้เพื่อนๆได้อ่านกันก่อนนะคะ

สำหรับการทำทันตกรรมรากฟันเทียมแบบทั่วไปนั้น ไม่ว่าจะเป็นการทำแค่เพียงซี่เดียว หรือหลายซี่ หรือหมดทั้งปาก ก็จะมีขั้นตอนการทำที่เหมือนๆกัน คือ

- ทันตแพทย์จะเริ่มด้วยการตรวจและวินิจฉัยพร้อมกับถ่ายเอกซเรย์  และทำการตรวจสภาพช่องปาก ซึ่งขั้นตอนนี้ก็ถือว่าเป็นจุดเริ่มต้นที่สำคัญ เพราะทันตแพทย์จะต้องวางแผนการรักษาให้เหมาะสมกับคนไข้มากที่สุด

- เตรียมบริเวณฟันที่จะทำการทำรากฟันเทียม ซึ่งจะต้องมีการผ่าตัดเพื่อเปิดเหงือก และกำหนดตำแหน่งที่จะต้องทำการปลูกรากฟันเทียมเข้าไป แต่หากกระดูรองรับฟันไม่มีความแข็งแรงพอทันตแพทย์จะแนะนำให้ทำการปลูกถ่ายกระดูก่อน และเมื่อมั่นใจว่ากระดูรองรับฟันมีความแข็งแรงมากพอแล้วจึงจะเริ่มทำขั้นตอนต่อไป

- ทันตแพทย์จะเริ่มทำการฝั่งรากฟันเทียมที่ทำจากไททาเนียมลงไปบนกระดูรองรับฟัน และจะทำการเย็บเพื่อปิดแผลไว้

- ทันตแพทย์จะทำการนัดมาตัดไหม หลังจากการผ่าตัดประมาณ 7-14 วัน และจะให้เวลาคนไข้พักฟื้นประมาณ 2 – 3 เดือน ทั้งนี้เพื่อที่จะให้กระดูรองรับฟันและรากฟันเทียมมีการเชื่อมต่อกันอย่างดี

- ทันตแพทย์จะทำการผ่าตัดอีกครั้ง เพื่อทำการติดเสายึด แต่จะเป็นการผ่าตัดแค่เพียงเล็กน้อย

- จะเป็นขั้นตอนที่จะติดครอบฟัน หรือสะพานฟัน หรือฟันปลอม ตามแต่เคส ซึ่งทันตแทย์จะทำการพิมพ์ปากคนไข้ก่อน เพื่อที่จะนำไปจัดทำครอบฟัน หรือฟันปลอม หรือสะพานฟัน  และหลังจากทำเสร็จก็จะนำมาใส่ให้กับคนไข้

นี้ก็เป็นเพียงขั้นตอนแค่คร่าวๆของการทำทันตกรรมรากฟันเทียม ถ้าหากใครสนใจและต้องการอ่านรายละเอียดเพิ่มเติม และ ดูภาพก่อนและหลังการทำรากฟันเทียม สามารถคลิกเข้าไปดูได้ที่ www.pmdc-dental.com หรือสามารถเข้าไปขอรับคำปรึกษาได้ฟรีที่ ศูนย์ทันตกรรม PMDC ได้เลยคะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น